เปรียบเทียบ ท่อร้อยสายไฟแต่ละสีแตกต่างกันอย่างไร ดำ ขาว เหลือง

Last updated: 30 ส.ค. 2567  |  174 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เปรียบเทียบ ท่อร้อยสายไฟ

ท่อร้อยสายไฟทั้ง 3 สี เลือกแบบไหนดีให้เหมาะสม?

ในงานระบบไฟฟ้า ท่อร้อยสายไฟ เป็นอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยปกป้องสายไฟจากความเสียหายและอันตรายต่าง ๆ โดยปัจจุบันท่อร้อยสายไฟแบบพลาสติกนิยมนำมาใช้แทนท่อเหล็กร้อยสายไฟแล้ว เนื่องจากมีคุณสมบัติการใช้งานที่เทียบเท่ากันแต่มีราคาถูกกว่า โดยพลาสติกที่นิยมนำมาทำท่อร้อยสายไฟ ได้แก่ ท่อ PVC จะเป็นท่อสีเหลือง, ท่อ uPVC เป็นท่อสีขาว และอีกหนึ่งสีที่เพิ่งได้รับความนิยมเมื่อไม่นานมานี้คือสีดำ ซึ่งเป็นวัสดุ PVC เช่นกัน

แต่คุณรู้หรือไม่ว่า ท่อร้อยสายไฟทั้ง 3 สีนี้มีความแตกต่างกัน รวมทั้งราคาท่อร้อยสายไฟด้วย ในบทความนี้ เราจะมาเปรียบเทียบท่อร้อยสายไฟ 3 สีที่พบเห็นบ่อย ได้แก่ ดำ ขาว และเหลือง เพื่อให้คุณเลือกใช้ได้อย่างเหมาะสม

 

ทำความรู้จักท่อร้อยสายไฟ คืออะไร? มีประโยชน์อย่างไร?

ท่อร้อยสายไฟ คือ ท่อที่ทำจากวัสดุต่างๆ เช่น พีวีซี เหล็ก หรือโลหะ ใช้สำหรับการร้อยสายไฟฟ้าภายในอาคารและสถานที่ต่าง ๆ เพื่อป้องกันความเสียหายของสายไฟฟ้า โดยประโยชน์ของท่อร้อยสายไฟ ได้แก่

  • ป้องกันสายไฟฟ้าจากสภาพแวดล้อม เช่น ความชื้น ฝุ่นละออง แมลง และสัตว์ฟันแทะ
  • ป้องกันสายไฟฟ้าจากความเสียหายทางกายภาพ เช่น การถูกทับ การกัดกร่อน และการถูกกระแทก
  • ป้องกันการแพร่กระจายของไฟไหม้
  • เพิ่มความสวยงามและเป็นระเบียบเรียบร้อยให้กับระบบสายไฟฟ้า

 

ท่อร้อยสายไฟ มีกี่ประเภท?

หากแบ่งตามวัสดุ ท่อร้อยสายไฟ สามารถแบ่งได้เป็น 4 ประเภท คือ

  1. ท่ออโลหะ หรือ ท่อพีวีซี (PVC),ท่อยูพีวีซี (uPVC) : เป็นท่อที่นิยมใช้มากที่สุด เนื่องจากมีราคาถูก น้ำหนักเบา ติดตั้งง่าย และทนทานต่อสภาพแวดล้อม
  2. ท่อโลหะหรือท่อเหล็ก : มีความแข็งแรงทนทานต่อความร้อนและการกัดกร่อน เหมาะสำหรับงานที่ต้องการความปลอดภัยสูง
  3. ท่ออ่อนร้อยสายไฟ : แบบท่อโลหะอ่อน และ แบบท่ออ่อนพีวีซีมีความยืดหยุ่น เหมาะสำหรับงานที่ต้องการความโค้งงอ

และอย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้น จะเห็นได้ว่าท่อร้อยสายไฟแบบพลาสติก หรือวัสดุ PVC, uPVC นั้นจะได้รับความนิยมมากกว่าวัสดุประเภทอื่น ๆ เพราะมีราคาถูก น้ำหนักเบา ติดตั้งง่าย และมีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับท่อประเภทอื่น ๆ

 

ท่อร้อยสายไฟสีขาว สีเหลือง และสีดำ ต่างกันอย่างไร?

หากพูดถึงท่อร้อยสายไฟแบบพลาสติก หรือวัสดุ PVC, uPVC หลายคนคงเคยเห็นเพียงแค่สีขาวและสีเหลือง แต่ตอนนี้ท่อร้อยสายไฟแบบสีดำ ก็ได้ถูกนำมาใช้ด้วยเช่นกัน และทั้ง 3 สีก็มีข้อแตกต่างกันอยู่มาก ทั้งคุณสมบัติ และมีการติดตั้งที่แตกต่างกัน ในวันนี้เราจึงนำข้อมูลความแตกต่างของท่อร้อยสายไฟทั้ง 3 สีนี้มาอธิบายให้ทุกคนได้ทราบและรู้จักกันมากขึ้น

  1. ท่อร้อยสายไฟสีขาว uPVC (Unplasticized Polyvinyl Chloride)
    ท่อร้อยสายไฟ uPVC (Unplasticized Polyvinyl Chloride) สีขาว เป็นท่อที่ผลิตจากพลาสติกชนิดแข็ง มาตรฐาน IEC 61386-21 มีความแข็งแรง ทนทาน ทนต่อแรงกระแทกได้ดี ป้องกันการลุกลามไฟ ป้องกันการถูกกัดกร่อนจนเป็นสนิม มีน้ำหนักเบา ราคาไม่แพง และมีอายุการใช้งานยาวนาน เหมาะสำหรับการเดินสายไฟฟ้าภายในอาคาร

    ท่อร้อยสายไฟสีขาว เหมาะสำหรับการวางระบบท่อที่อยู่บนผนังหรือปูนเปลือย ที่มีการวางระบบท่อให้สามารถมองเห็นได้ ด้วยความที่เนื้อท่อเป็นสีขาว จึงทำให้กลมกลืนกับผนังอาคารที่มีสีขาวเช่นกันโดยไม่ต้องทาสีทับ ให้ความสวยงามในสไตล์ลอฟท์ อีกทั้งยังสามารถดัดโค้งได้ตามความต้องการมากถึง 90 องศา มีความยืดหยุ่นสูง ช่วยประหยัดข้อต่อ ทำให้งานเสร็จไวขึ้น

  2. ท่อร้อยสายไฟสีเหลือง PVC (Polyvinyl Chloride)
    ท่อร้อยสายไฟ PVC (Polyvinyl Chloride) สีเหลือง เป็นท่อที่ผลิตจากพลาสติกชนิดอ่อน มาตรฐาน มอก. 216-2524 มีความยืดหยุ่นสูง ทนต่อการกัดกร่อนได้ดี ทนต่อแสงแดด เหมาะสำหรับการเดินสายไฟฟ้ากลางแจ้ง บริเวณที่มีความชื้นสูง หรือบริเวณที่ต้องโค้งงอ

    ท่อร้อยสายไฟสีเหลือง เหมาะสำหรับการเดินไฟแบบฝังในผนัง ซึ่งจะต้องมีการเดินสายไฟในเรียบร้อยก่อนที่จะมีการฉาบปูนปิดผิวผนัง จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการให้ภายในอาคารมีความเรียบร้อย สะอาดตา ผนังห้องดูเรียบ และยังสามารถทาสีหรือติดวอลเปเปอร์เพิ่มเติมได้โดยไม่ทำให้เกิดเป็นรอยนูน และที่สำคัญ ท่อร้อยสายไฟสีเหลือง ยังสามารถใช้งานได้ทั้งการเดินระบบไฟฟ้าและสายโทรศัพท์

  3. ท่อร้อยสายไฟสีดำ
    ท่อร้อยสายไฟสีดำ ผลิตจากวัสดุ uPVC (Unplasticized Polyvinyl Chloride) มีคุณสมบัติคล้ายกับท่อร้อยสายไฟสีขาว แต่มีความทนทานต่อแรงกระแทกได้ดีกว่า เหมาะสำหรับการเดินสายไฟฟ้าใต้ดิน ฝังฝ้า ฝังดิน หรือเดินลอยในอากาศ บริเวณที่มีการสัญจรของรถยนต์ หรือบริเวณที่มีความเสี่ยงต่อการถูกกระแทกได้มาก เพราะตัววัสดุนั้นผลิตจากพลาสติดเกรดคุณภาพ จึงทนทานต่อแรงกระแทก การผุกร่อน ทนความร้อนได้ดี ซึ่งที่ตอนนี้ท่อร้อยสายไฟสีดำได้รับความนิยมสูง เป็นเพราะมีสีที่เรียบหรู สามารถเดินลอยในอากาศได้โดยไม่รู้สึกขัดตา ให้ดูเหมือนเป็นสไตล์การตกแต่งรูปแบบหนึ่ง

 

จะเห็นได้เลยว่า ท่อร้อยสายไฟทั้ง 3 สีนี้ข้อแตกต่างกันในหลายด้าน เพราะฉะนั้น การจะเลือกใช้งานควรเลือกอย่างเหมาะสม เพื่อให้ได้งานที่มีคุณภาพ

เลือกท่อร้อยสายไฟ ต้องเลือกที่ HACO ผู้ผลิตที่ได้รับความไว้วางใจจากช่างมืออาชีพ
การเดินสายไฟฟ้าภายในอาคาร เป็นงานที่ต้องอาศัยความละเอียดและความปลอดภัยสูง เพื่อป้องกันอันตรายจากไฟฟ้ารั่ว ไฟฟ้าลัดวงจร ที่สำคัญ คือต้องเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ที่มีคุณภาพ โดยเฉพาะ ท่อร้อยสายไฟ ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของระบบไฟฟ้า

ท่อร้อยสายไฟ ที่ HACO มีคุณภาพสูง ผลิตจาก PVC คุณภาพเยี่ยม ทนทาน ไม่ลามไฟ และไม่แตกหักง่าย พร้อมคุณสมบัติพิเศษ อาทิ

  • ทนต่อแรงกระแทก เหมาะกับงานเดินสายไฟในพื้นที่ที่มีการเคลื่อนย้ายบ่อย หรือบริเวณที่มีความเสี่ยงต่อการกระแทก
  • ทนต่อสารเคมี การกัดกร่อน ไม่เปราะบาง ไม่กรอบแตกง่าย เหมาะกับงานเดินสายไฟในโรงงานอุตสาหกรรม
  • ทนต่อสภาพอากาศทั้งแดด ฝน และความชื้น ติดตั้งได้ทั้งภายในและภายนอกอาคาร
  • ติดตั้งง่าย น้ำหนักเบา ดัดโค้งง่าย ประหยัดเวลาและค่าแรง

ด้วยคุณสมบัติที่โดดเด่นเหล่านี้ HACO จึงเป็นตัวเลือกอันดับหนึ่งที่ช่างมืออาชีพไว้วางใจ มั่นใจได้ว่าระบบไฟฟ้าภายในอาคารจะปลอดภัยและมีอายุการใช้งานยาวนาน

บริษัท ฮาโก้ อิเลคทริค (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทนำเข้าและจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์ชั้นนำระดับโลก ด้วยทีมงานที่มีศักยภาพ คัดสรรสินค้าคุณภาพเยี่ยม มาตรฐานสากล และสินค้าที่เป็นนวัตกรรมใหม่ๆ รวมสินค้ากว่า 5,000 รายการ เพื่อการใช้งานที่เกิดความสะดวกสบาย และปลอดภัย ในราคาที่เหมาะสม



ท่อร้อยสายไฟ รางเดินสายไฟ และอุปกรณ์ท่อต่าง ๆ มากมายที่มีคุณภาพ สนใจติดต่อที่

บริษัท ฮาโก้ อิเลคทริค (ประเทศไทย) จำกัด 

โทร. : 02-952-7788
Line ID : @hacoelectric
Facebook : https://www.facebook.com/hacoelectricofficial/
E-mail : [email protected]
Youtube : https://www.youtube.com/user/HACOELECTRICTHAILAND

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้